วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Lesson 10

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )

อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน ศุกร์ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เวลา 13:10 - 16:40 น.





Activities : 1.อาจารย์สาธิตและสอนเป็นกิจกรรมตัวอย่าง

สื่อ ปากกา ดินสอ


เรื่อง ชนิด                    วัตภุประสงค์ เพื่อให้เด็กแยกประเภท


1.มีปากกากับดินสอวางอยู่รวมกันและถามเด็กคิดว่ามีอยู่ทั้งหมดเท่าไหร่(เรียก
ว่าขั้นอนุรักษ์ เด็กจะตอบด้วยตาเห็นยังไม่รู้จักใช้เหตุผล)2.จากนั้นนับร่วมกันเพื่อพิสูจน์คำตอบของเด็ก(นับจากซ้ายไปขวาเหมือนการอ่านหนังสือของเด็ก)3.ตั้งเกณฑ์ 1 เกณฑ์ (ที่เป็นปากกา   และ   ไม่ใช่ปากกา) และหยิบที่ใช่ปากกาออกมา
4.ถามเด็กที่เป็นปากกามีเท่าไหร่ และ ไม่ใช่ปากกามีเท่าไหร่ คิดว่าเท่ากันหรือไม่?5.นับเพื่อพิสูจน์ โดยนับทีละ1:1 (คือหยิบปากกา1แท่ง และไม่ใช่ปากกา1แท่ง)6.สรุปว่าปากกามีทั้งหมด__แท่ง  เมื่อส่วนที่เหลือคือ ดินสอ ที่ยังไม่หมด แสดงว่าดินสอมีมากกว่าถามเด็กว่ามากกว่าอยู่เท่าไหร่ (ส่วนที่เหลือ 1 แท่ง )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น