วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Lesson 6

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
( Science Experiences Management for Early Childhood )

อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน ศุกร์ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

เวลา 13:10 - 16:40 น.






Activities : ท้าลมหมุนด้วยกระดาษ

Type 1
Steps 1 : ตัดกระดาษความกว้างประมาณ 2ซม./ ความสูง ประมาณ 2 นิ้ว
Steps 2 : พับครึ่งกระดาษ จากความสูงลงมาแล้วกางออก
Steps 3 : ตัดกระดาษจากด้านล่าง(ไปถึงเส้นกลางที่พับเมื่อสักครู่)และพับให้ปีกไปคนละฝั่ง

Steps 4 : กลับกระดาษลงมาอีกด้านที่ไม่มีรอยตัด ให้พับปลายขึ้นประมาณ 1ซม.และใช้คลิปหนีบกระดาษกลัดไว้ตรงกลาง

Type 2
Steps 1 : ตัดกระดาษความกว้างประมาณ 2ซม./ ความสูง ประมาณ 2 นิ้ว
Steps 2 : พับครึ่งกระดาษ จากความสูงลงมาแล้วกางออก
Steps 3 : ตัดกระดาษจากด้านล่างขึ้นไปเล็กน้อย(ไม่ต้องถึงเส้นกลางที่พับเมื่อสักครู่)และพับให้ปีกไปคนละฝั่ง
Steps 4 : กลับกระดาษลงมาอีกด้านที่ไม่มีรอยตัด ให้พับปลายขึ้นประมาณ 1ซม.และใช้คลิปหนีบกระดาษกลัดไว้ตรงกลาง

สรุปความรู้จากของเล่น(The knowledge of Toys)
เหตุที่หมุนได้เกิดจาก
1.แรงโน้มถ่วงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ
2.น้ำหนัก
3.พื้นที่ของปีกกระดาษ
4.อากาศ ซึ่งเป็นสิ่งหนุนรองที่ทำให้ตกลงช้า
การนำไปใช้กับเด็กปฐมวัย(Applied to children)
ในสอนครูควรให้เด็กได้ศึกษาทดลองด้วยตนเองก่อน โดยไม่ควรบอกสาเหตุกับเด็กว่าเพราะอะไรหรือเล่นโดยวิธีไหนแต่จะใช้คำถามและให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง เช่น  เด็กๆมีวิธีการอย่างไรแบบไหนบ้างคะ,แล้วเพราะอะไรถึงเป็นเช่นนี้  ก็จะทำให้เด็กได้คิดหาคำตอบ และได้คำตอบที่หลากหลายของแต่ละคน
1.สงสัย  (wonder)
2.สังเกต  (observe)
3.วิเคราะห์ (Analysis)
4.เปรียบเทียบ (Compare)
5.ตั้งสมมุติฐาน (hypothesized)
6.การแก้ปัญหา (The solution)
7.สรุปผล (Conclusion)

 การนำเสนอหน่วยการเรียนรู้ (หน่วย ปลา )



* มีการแก้ไข เกี่ยวกับ ลักษณะ วิธีดูแล 


Evaluation

Self :  ได้รู้ถึงเทคนิคการจัดทำสื่อเพื่อนำไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ กระบวนการคิด และยังสามารถลงมือปฏิบัติได้ด้วยตนเองอีกด้วย

Friends : มีความใส่ใจในการเรียนรู้ที่จะทำกิจกรรม และมีความร่วมมือเป็นอย่างดี

Teacher :  มีการวางแผนในการจัดกิจกรรม แนวความคิดที่แปลกใหม่ การเรียนรู้ที่สามรถเรียนรู้เข้าด้วยกันกับวิชาวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น